Kính tiết kiệm năng lượng

wave

Kính solar control: (Kính được phủ các lớp kim loại nhưng không chứa bạc)

Ngoài những  tính năng cơ bản giống như kính xây dựng thông thường, kính tiết kiệm năng lượng còn được biết đến với rất nhiều các tính năng ưu việt khác liên quan đến các chỉ số năng lượng đúng như tên gọi của nó.

Ánh sáng mặt trời gồm 3 thành phần chính là:

•  Ánh sáng khả kiến có bước sóng từ 380 nm đến 780 nm (ánh sáng có thể nhìn thấy
được bằng mắt thường).
•  Tia cực tím có bước sóng từ  10 đến 380 nm (ánh sáng nằm trong vùng bước sóng 
ngắn và không thể nhìn thấy được bằng mắt thường).
•  Tia hồng ngoại có bước sóng từ 780 nm đến 1 mm (ánh sáng nằm trong vùng bước 
sóng dài)

Phần lớn năng lượng mặt trời nằm ở vùng hồng ngoại. Với lớp phủ có tính năng kiểm soát năng lượng mặt trời thì khả năng ngăn cản lượng ánh sáng  vùng khả  kiến từ 5% đến 95%;đối với tia cực tím khả  năng ngăn cản lên đến 99% và gần như tuyệt đối; đối với tổng năng lượng từ ánh sáng mặt trời khả năng ngăn cản lên đến 79%.

kinh-tiet-kiem

Kính tiết kiệm năng lượng hiện nay được sử dụng rất nhiều và phổ biến

Đối với kính Solar control, nếu dùng để  lắp đặt  ở  những vùng có khí hậu lạnh là không phù hợp với công dụng của nó. Vì thông thường, ở  những vùng có khí hậu lạnh, người ta muốn tận dụng tối đa lượng nhiệt từ mặt trời để  sưởi  ấm.  Ở  những vùng có khí hậu lạnh, người ta  cần  một loại kính có thể  vừa cho ánh sáng nhìn thấy từ  mặt trời truyền vào bên trong ngôi nhà, vừa có chức năng ngăn cản lượng nhiệt từ lò sưởi trong nhà truyền ra bên ngoài.

Để  giải quyết vấn đề  đó, một loại kính tiết kiệm năng lượng khác được  sản  xuất để  giải quyết các vấn đề  mà kính Solar control không thể  đáp  ứng được đó là kính Low E.  Với cấu trúc  lớp phủ  có  thêm  một lớp kim loại Bạc  ở  giữa, tạo  ra  khả  năng chống thất thoát nhiệt từ trong nhà ra môi trường bên ngoài. Với tính năng tuyệt vời chỉ có ở kim loại Bạc, đã giúp cải thiện nhu cầu  tiết kiệm năng lượng dùng trong  sưởi  ấm ở  những vùng có khí hậu lạnh giá.

Nếu như kính Solar control giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời bên ngoài vào trong nhà để giảm chi phí sử dụng điện cho điều hòa nhiệt độ làm mát căn phòng. Thì ngược lại, kính Low E lại giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách giảm tiêu hao năng lượng từ việc dùng lò sưởi để làm ấm căn phòng.  

Kính  tiết  kiệm  năng  lương  Viglacera  được  sản  xuất  bằng  công  nghệ  phủ  mềm  (Phủ offline)  –  Phương  pháp phủ  dùng công nghệ  phún xạ  Magnetron trong môi trường chân không hay còn gọi là phủ  hóa hơi vật lý (PVD). Hệ  thống lớp phủ  gồm các hợp chất siêu mỏng có khả năng ngăn cản nhiệt độ truyền qua kính. Viglacera cung cấp 2 loại sản phẩm  kính tiết kiệm năng lượng ra thị trường gồm: Kính Low E và Kính Solar control. Kính Low-E  (Low-emissivity)  hay  còn  được gọi  là kính bức xạ  thấp, đây là sản phẩm  dạng màng được chế  tạo bằng cách phủ  nhiều lớp kim loại hoặc vật liệu hỗn hợp lên bề mặt kính. Đặc tính của lớp màng phủ này là có khả năng cho ánh sáng nhìn thấy xuyên qua rất cao và có khả năng phản xạ cao đối với các tia hồng ngoại có bước sóng lớn. Đây chính là ưu điểm rõ nét nhất khi so sánh loại kính này với loại kính thông thường và các loại kính mạ xây dựng truyền thống khác.

Sản xuất kính Low-E bằng phương pháp phún xạ chân không là kỹ thuật phún xạ đang rất phổ  biến trên thế giới hiện nay. Kính  Low-E một lớp bạc  được sản xuất bằng công nghệ phún xạ chân không có lớp màng phủ được cấu thành từ 5 đến 8 lớp mỏng, trong đó tầng chức năng là tầng mạ bạc, nằm ở tầng giữa, lớp màng thứ nhất tiếp xúc với bề mặt kính là lớp màng oxit kim loại, tác dụng của lớp màng này là làm giảm tỷ lệ phản xạ và làm tăng tỷ lệ ánh sáng nhìn thấy truyền qua Bạc đồng thời sinh ra màu sắc phản xạ. Lớp phủ thứ 2 và thứ 4 là lớp kim loại chống oxi hoá, hai lớp này ở hai bên mặt của lớp bạc có tác dụng cách li  và bảo vệ  lớp bạc. Lớp màng thứ  5 là lớp oxit kim loại  ở  ngoài cùng, lớp này có tác dụng bảo vệ và tăng cường tỷ lệ  thẩm thấu ánh sáng. 

Do có nhiều loại kim loại để lựa chọn, và có nhiều vật liệu kim loại để tổ hợp nên kính Low-E được sản xuất bằng phương pháp phún xạ sẽ có nhiều kiểu sắp xếp khác nhau. Về phương diện độ thuần khiết và màu sắc  phương  pháp  phún  xạ  cũng  có  nhiều  ưu  điểm  hơn  so  với  phương  pháp  phủ  cứng online, hơn nữa đây là phương pháp offline (tách khỏi dây truyền sản xuất kính nổi) nên sẽ có độ linh hoạt hơn trong việc tạo ra các sản phẩm mới. Ưu điểm quan trọng nhất là hệ số  truyền nhiệt  “U” của kính Low-E được sản xuất theo phương pháp này vượt trội hơn hẳn hệ số truyền nhiệt “U” của sản phẩm kính được sản xuất theo phương pháp phủ cứng.

Kính Solar control, cũng được sản xuất với nguyên lý  giống như kính Low E, nhưng điểm khác biệt lớn nhất của kính Solar Control với kính Low E chính là không có lớp phủ Bạc ở giữa. Tùy vào yêu cầu của từng loại kính Solar control, cấu trúc lớp phủ có thể từ 3 đến 5 lớp mỏng. Với chức năng chính là phản quang, giúp ngăn cản năng lượng truyền từ ánh sáng mặt trời  vào phía trong lớp kính.  Vì thế  vật liệu phủ  và độ  dày của lớp phản quang sẽ quyết định đến tính năng của lớp phủ.